Thực hiện Kế hoạc 796/KH-CĐCĐ ngày 17/9/2024 về việc “Tổ chức hoạt động thực hành sư phạm của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non”. Sáng ngày 17-18/10/2024, Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng phối hợp với Trường Mẫu giáo Thực hành Sư phạm tổ chức cho gần 120 sinh viên ngành Cao đẳng Sư phạm Giáo dục Mầm non với hoạt động kiến tập sư phạm học phần “Phương pháp dạy trẻ khám phá khoa học về môi trường xung quanh”. Giảng viên Nguyễn Thị Bích Hằng và La Nguyễn Ngọc Thanh là 02 giảng viên hướng dẫn SV 03 lớp GDMN K29 tham dự kiến tập tại Trường Thực hành Sư phạm.
Hình 1: Giảng viên hướng dẫn kiến tập cùng tập thể SV lớp GDMN29C
Mỗi lớp GDMN K29 sẽ được dự giờ 01 lớp Mầm, Chồi, Lá theo thời gian biểu do Trường Mẫu giáo Thực hành Sư phạm bố trí. Đây là đợt kiến tập giúp sinh viên ngành Cao đẳng Sư phạm Giáo dục Mầm non có đều kiện tìm hiểu thực tế, học tập các phương pháp giảng dạy lĩnh vực khám phá khoa học tại Trường Mầu giáo Thực hành Sư phạm. Theo trình tự, các bạn sinh viên sẽ được dự giờ tiết dạy “Nhận biết một số loại quả” tại lớp Mầm 1 do cô Nguyễn Huỳnh Nhu giảng dạy cho các bé lớp mầm.
Hình 2: Sinh viên dự giờ lớp Mầm 1
Tiếp theo các bạn sinh viên sẽ được dự giờ lớp chồi 1 với nội dung như “Nhận biết – phân loại một số phương tiện giao thông đường bộ” do Cô Trương Thu Thủy giảng dạy
Hình 2: Sinh viên dự giờ lớp Chồi 1
Tiếp theo thì từng lớp sinh viên sẽ được dự giờ tiết dạy thực hành “Bé tập làm trái cây” và “Bé làm nội trợ” do cô Nguyễn Thanh Tuyền và Cô Phạm Thị Phương Anh giảng dạy. Đây là tiết giúp sinh viên học được cách chuẩn bị, tổ chức cho trẻ thực hành một nội dung cụ thể, phù hợp với chủ đề và mục tiêu giáo dục trẻ theo từng lứa tuổi.
Hình 3: SV dự giờ lớp Lá 3- “Bé tập làm trái cây” Hình 4: SV dự giờ lớp Lá 2- “Bé làm nội trợ”
Qua 02 buổi sáng 17 và 18/10/2024 với 9 tiết dự giờ ở 3 khối lớp Mầm, Chồi, Lá tại Trường Mẫu giáo Thực hành Sư phạm đã giúp sinh viên ngành Cao đẳng Sư phạm Giáo dục Mầm non học hỏi được rất nhiều kỹ năng, phương pháp giảng dạy thực tế đặc biệt là cách tổ chức dạy học các giờ học nhận biệt, thực hành, thí nghiệm,.... bên cạnh đó sinh viên còn học được cách đặt câu hỏi gợi ý phát triển nhận thức của trẻ, phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Đây là một hoạt động chuyên môn vô cùng cần thiết và quan trọng đối với hoạt động đào tạo sinh viên ngành Cao đẳng Sư phạm Giáo dục Mầm non. Từ kết quả của đợt kiến tập đã tạo điều kiện cho giảng viên giảng dạy các học phần phương pháp hướng dẫn sinh viên được thuận lợi, sinh viên nhận thức và có ý thức rèn luyện để trở thành một giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đào tạo, đạt tiêu chuẩn của ngành giáo dục.
Nguyễn Thị Bích Hằng-Giảng viên Khoa Sư phạm.